[รีวิว] Xiaomi Mi Mix ที่สุดของเรือธงหน้าจอไร้ขอบ


กลายเป็นพระเอกที่ขโมยซีนงานเปิดตัว Xiaomi Mi Note 2 อย่างแท้จริงสำหรับเรือธงรุ่นใหม่ที่เปิดตัวมาเคียงคู่กันอย่าง Xiaomi Mi Mix ที่ชูจุดเด่นด้วยหน้าจอแสดงผลไร้ขอบสุดล้ำจนกินพื้นที่แสดงผลถึง 91.3%นอกจากนี้ทาง Xiaomi ยังอัดสเปกมาให้แบบจัดเต็มพร้อมจุดเด่นอีกมากมายเช่น เซ็นเซอร์วัดระยะแบบ Ultrasonic ฝังใต้หน้าจอทำให้ช่วยลดพื้นที่ขอบด้านบนออกไป รวมไปถึงตัวเครื่องที่ผลิตมาจากวัสดุแบบ Ceramic เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง
ถึงแม้ว่า Xiaomi Mi Mix จะยังไม่ถึงกำหนดการวางจำหน่ายจริงในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ล่าสุดได้มีผู้ใช้บางส่วนเริ่มจับมาพรีวิวให้รับชมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาดูกันดีกว่าหน้าตาโดยรวมของ Xiaomi Mi Mix จะมีความสวยงามและน่าใช้ขนาดไหน 
Xiaomi Mi Mix มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด 2040 x 1080 พิกเซล ความหนาแน่นพิกเซล 362ppi อัตตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องถึง 17 : 9 หรือคิดเป็นพื้นที่ทั้งหมด 91.3% เลยทีเดียว ด้านตัวเครื่องผลิตด้วยวัสดุ Ceramic ทั้งชิ้น พร้อมขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 821 ตัวล่าสุด จับคู่กับหน่วยความจำ RAM สูงสุด 6GB และหน่วยความจำภายในขนาดใหญ่ถึง 256GB ด้วยกัน  
ด้านบนของหน้าจอค่อนข้างจะแตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป เนื่องจากไม่มีลำโพงสนทนา กล้องดิจิทัลด้านหน้า รวมไปถึงเซ็นเซอร์ต่างๆ โดย Xiaomi แอบฝังเซ็นเซอร์วัดระยะ (Proximity Sensor) แบบ Ultrasonic ไว้ภายใต้หน้าจอแสดงผลไว้อย่างแยบยล ส่วนลำโพงสนทนาก็จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี cantilever piezoelectric ceramic acoustic เพื่อให้ผู้ใช้ได้ยินเสียงไปยังแก้วหูโดยตรงไม่ต้องผ่านลำโพง
ด้านล่างของหน้าจอแสดงผลไม่มีปุ่มควบคุมการทำงาน โดยจะสั่งการผ่านแถบ Navigation Bar บนหน้าจอเท่านั้น ส่วนบริเวณด้านขวาล่างติดตั้งกล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งมีเซ็นเซอร์ขนาดเล็กกว่ามาตรฐานประมาณ 50% 
ด้านล่างของตัวเครื่องประกอบไปด้วยลำโพงสเตอริโอ และพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
ด้านหลังของตัวเครื่องผลิตด้วยวัสดุแบบ Ceramic แบบขัดเงา พร้อมกล้องดิจิทัลความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 และไฟแฟลชแบบ Dual-LED ถัดลงมาเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ส่วนบริเวณด้านล่างจะถูกประทับคำว่า "MIX DESIGNED BY MI" โดยใน Mi Mix 18K รุ่นพิเศษ จะถูกตัดขอบด้วยทองคำ 18K บริเวณรอบกล้องดิจทัลและเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ด้วย ทำให้ตัดกับสีดำเงาของตัวเครื่องเป็นอย่างดี
สำหรับใครที่กลัวว่ามือถือดีไซน์ไร้ขอบแบบนี้จะหาเคสใส่ยากก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะภายในกล่องจะแถมเคสที่ปกป้องรอยนิ้วมือมาให้อย่างเสร็จสรรพ
Xiaomi Mi Mix ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย MIUI เวอร์ชัน 8 โดยรุ่นความจุ 256GB จะเหลือพื้นที่ให้ใช้งานประมาณ 244GB
ลองจับมาเปรียบเทียบกับ iPhone และ Google Pixel XL จะเห็นได้ว่า Xiaomi Mi Mix มีขนาดตัวเครื่องที่ใกล้เคียงกับเรือธงรุ่นอื่นที่มีขนาดหน้าจอเพียงแค่ 5.5 นิ้ว ถึงแม้ว่าจะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่าก็ตาม เพราะได้ขยายส่วนของหน้าจอแสดงผลให้ยืดขึ้นไปแทนที่ขอบจอนั่นเอง
โดยราคาของ Xiaomi Mi Mix นั้น เริ่มต้นที่ 3,499 หยวน หรือประมาณ 18,100 บาท สำหรับรุ่นปกติ RAM 4GB + ROM 128GB ส่วน Mi Mix ตัดขอบทอง 18K รุ่นพิเศษ RAM 6GB + ROM 256GB เปิดตัวมาด้วยราคา 3,999 หยวน หรือประมาณ 20,700 บาท ซึ่งจะทำการวางจำหน่ายที่ประเทศจีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะมีการนำเข้ามาวางจำหน่ายในกลุ่มประเทศอื่นด้วยหรือไม่

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[รีวิว] Dengo ไมโครโฟนคาราโอเกะไร้สาย พร้อมลำโพงในตัว