[รีวิว] OPPO R9s โดดเด่น เล่นกล้อง 16 ล้านทั้งหน้า กล้องหลัง 16 ล้าน เคาะราคาแลัว?

เมื่อช่วงเดือนตุลาคมเมื่อปีที่ผ่านมา ทางแบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง OPPO ได้เผยโฉมมือถือตัวท็อปรุ่นใหม่
ล่าสุดภายใต้ชื่อ OPPO R9s ในประเทศจีน ซึ่งมาพร้อมกับความโดดเด่นด้วยตัวเครื่องที่ผลิตด้วยวัสดุประเภทโลหะ
ถึง 98.8% บนดีไซน์ตัวเครื่องบางเฉียบเพียง 6.58 มม. นอกจากนี้ ที่บริเวณด้านหลังมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ด้วยที่เส้นเสารับสัญญาณบางเฉียบที่มีชื่อว่า Ultra-fine Six-String ซึ่งช่วยให้มีตัวเครื่องมีความสะอาดตา รวมทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการรับสัญญาณ Wi-Fi ได้ดีขึ้นด้วย
จุดเด่นอย่างเรื่องการถ่ายภาพก็ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากมาพร้อมกับกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซลทั้งหน้าและหลัง โดยกล้องหลังของ OPPO R9s มีความพิเศษอยู่ที่ ได้มีการร่วมมือกับ Sony เพื่อใช้งานเซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX 398 พร้อมรูรับแสงกว้าง f/1.7 ซึ่งสามารถเก็บแสงได้ดีกว่ารุ่นก่อน นอกจากนี้ ยังมาพร้อมเทคโนโลยีโฟกัสภาพแบบ Dual PDAF ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วในการโฟกัสภาพได้ไวกว่าเดิมแม้ในสภาวะแสงน้อย
ด้านสเปกถือว่าถูกจัดวางมาให้แบบจัดเต็ม ด้วยการเลือกใช้งานหน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 เพื่อปกป้องหน้าจอจากการตกกระแทก ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังระดับ Octa-Core Processor จับคู่การทำงานกับ RAM 4GB, หน่วยความจำภายในความจุ 64GB ซึ่งสามารถรองหน่วยความจำเสริมสูงสุด 256GB, แบตเตอรี่ความจุ 3010mAh ที่รองรับระบบชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge และทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS 3.0
โดยเมื่อไม่นานมานี้ ทาง OPPO ได้นำ OPPO R9s เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ใช้งานบ้านเราได้จับจองกันด้วย โดยเปิดราคาค่าตัวเอาไว้ที่ 14,990 บาท ซึ่งภายในวันนี้ทางทีมงาน techmoblog จะพาทุกท่านไปดูกันหน่อยว่า OPPO R9s จะมีความสวยงามน่าใช้เพียงใด และจะมีฟีเจอร์เด็ดอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ
สเปก OPPO R9s
  • หน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (Full HD) ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5
  • ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 625 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.0GHz
  • หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 506
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4GB
  • หน่วยความจำภายในความจุ 64GB พร้อมรองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card ความจุสุงสุด 256GB
  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ขนาดเซ็นเซอร์ 1/3" รูรับแสงกว้าง f/2.0 พร้อมโหมด HDR และ Buatify 4.0 สำหรับปรับหน้าสวย
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.8" รูรับแสงกว้าง f/1.7 พร้อมเทคโนโลยีโฟกัสภาพแบบ Dual PDAF รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุดระดับ 4K
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านล่าง
  • รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมการ์ด (Dual Nano-SIM Cards)                                                 
  • แบตเตอรี่ความจุ 3010mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
  • ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS 3.0
รีวิว OPPO R9s : ดีไซน์ และการออกแบบ
เริ่มต้นที่แพ็กเกจกันก่อน โดย OPPO R9s มาพร้อมกับแพ็กเกจกล่องสีขาวสะอาดตา พร้อมพิมพ์เฉดสีของตัวเครื่อง และประทับสโลแกนของรุ่นนี้อย่าง Now It’s Clear ให้เห็นกันแบบชัดเจน ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงคุณภาพของภาพถ่ายที่จะคมชัดมากกว่าเดิมนั่นเอง
เปิดกล่องออกมาจะพบ OPPO R9s นอนวางอยู่ ซึ่งภายในกล่องมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมแบบครบครัน ประกอบด้วย เคสใส, สายเชื่อมต่อที่รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge, เข็มจิ้มซิม, หูฟังแบบ Earbud, คู่มือการใช้งาน และ Adapter สำหรับชาร์จไฟที่รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
นอกจากนี้ ผู้ที่ทำการสั่งจอง OPPO R9s ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 10 มีนาคม 2560 จะได้รับของกล่องของขวัญ OPPO Exclusive Box  ที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์เสริม 3 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่ ไม้เซลฟี่, สายรัดข้อมือ และหูฟังแบบบลูทูธ
ข้ามมาที่ตัวเครื่องกันบ้าง โดย OPPO R9s มาพร้อมกับหน้าขนาด 5.5 นิ้ว บนบอดี้ดีไซน์โลหะแบบไร้รอยต่อ (Unibody) และมีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 153 x 74.3 x 6.58 มม. ซึ่งสามารถหยิบจับได้แบบถนัดมือ
ด้านบนของจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องดิจิทัลความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนา และเซ็นเซอร์ต่างๆ
ด้านล่างของจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมแบบสัมผัส และปุ่มโฮมแบบ solid-state ซึ่งมีความพิเศษอยู่ที่ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสเบาๆ เพื่อสแกนลายนิ้วมือ รวมถึงสั่งการฟังก์ชันต่างๆ ได้ โดยจะไม่มีการยุบตัวลงไปแต่อย่างใด นอกจากนี้ ปุ่มโฮมแบบ solid-state ยังสามารถปลดล็อคหน้าจอได้แม้นิ้วมือเปียก
ด้านบนของตัวเครื่อง มีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนติดตั้งเอาไว้อยู่ ส่วนที่ด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ลำโพงหลัก, พอร์ตเชื่อมต่อแบบ microUB, ไมโครโฟนสำหรับสนทนา และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5มม.
ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power เปิด-ปิดหน้าจอ และช่องใส่ซิมการ์ด โดยถาดใส่ซิมการ์ดของ OPPO R9s รองรับการซิมแบบ nano-sim ด้วยกันทั้ง 2 ช่อง ซึ่งช่องซิม 2 จะเป็นช่องใส่ microSD Card ด้วย ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใส่ 2 ซิมไปพร้อมๆ กับการใส่หน่วยความจำ microSD Card ได้ ทำให้จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีปุ่มปรับระดับเสียงติดตั้งเอาไว้
ด้านหลังของตัวเครื่องมาผลิตด้วยวัสดุประเภทโลหะ พร้อมเส้นเสารับสัญญาณแบบ Ultra-fine Six String ที่จะพาดยาวบริเวณด้านบน-และล่างจำนวน 6 เส้น โดยที่ด้านบนของตัวเครื่องมีการติดตั้งกล้องดิจิทัลความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
หน้าตาของเส้นเสารับสัญญาณ Ultra-fine Six String ที่มีความบางเฉียบเพียง 0.3 มม. โดยเส้นเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับสัญญาณ 4G และสัญญาณ Wi-Fi ให้ดีมากขึ้น
รีวิว OPPO R9s : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น
OPPO R9s ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS โดยหน้าตาของรุ่นนี้จะไม่มีหน้ารวมแอป (App Drawer) แต่อย่างใด ซึ่งแอปทั้งหมดจะถูกจัดเรียงเอาไว้บนหน้า Homescreen ทำให้สามารถเลือกใช้ได้อย่างง่ายดาย
ลากนิ้วจากบนลงล่าง จะพบแถบคีย์ลัดสำหรับตั้งค่าของตัวเครื่อง และหากปัดไปด้านซ้ายจะปรากฏหน้า Nofication Center สำหรับแจ้งเตือนต่างๆ
กดปุ่มล่างซ้ายเพื่อเข้าสู่ Recent App สำหรับสลับไปใช้งานแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งในหน้านี้จะปริมาณ RAM ทั้งหมดที่ถูกใช้งานด้วย
แอปพลิเคชันพื้นฐานถูกติดตั้งมาให้แบบครบครัน ทั้งเข็มทิศ, เครื่องบันทึกเสียง, WPS Office สำหรับเปิดอ่านและแก้ไขไฟล์เอกสาร รวมไปถึงแอปพลิเคชันจาก Google
สำหรับการใช้งานท่องเว็บถือว่าตอบสนองได้อย่างลื่นไหล และแสดงเนื้อหาได้ครบถ้วน ซึ่งด้วยขนาดจอ 5.5 นิ้ว ถือว่าสามารถอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้สบายๆ
OPPO R9s มาพร้อมกับระบบยืนยันตัวตนด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งผู้ใช้สามารถเพิ่มลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 นิ้ว และยังสามารถตั้งค่าคีย์ลัดเพื่อเปิดแอปพลิเคชันสำหรับการสแกนแต่ละนิ้วได้ด้วย
แอปพลิเคชัน ศูนย์รวมความปลอดภัย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแตะเพื่อเคลียร์แคช หรือ RAM ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ตรวจสอบได้ว่าสมาร์ทโฟนของผู้ใช้มีความปลอดภัยเพียงใด
หากธีมที่ใช้งานอยู่ยังไม่ถูกใจ ผู้ใช้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดธีม และวอลเปเปอร์เพิ่มเติมได้ด้วย
นอกจากนี้ OPPO R9s ยังมีฟังก์ชันการใช้งานในรูปแบบอื่นๆ เช่น โหมดการใช้งานแบบง่าย ที่จะปรากฏเฉพาะแอปพลิเคชันพื้นฐานเท่านั้น ทำให้เหมาะกับผู้ใช้สูงอายุเป็นอย่างดี รวมไปถึงฟังก์ชันการกรองแสงสีฟ้าเพื่อถนอมสายตา และฟังก์ชันการวาดรูปตัวอักษรบนหน้าจอขณะจอดับ เพื่อเปิดแอปพลิเคชันที่ต้องการได้
ข้ามมาที่การทดสอบประสิทธิภาพตัวเครื่องกันบ้าง โดย OPPO R9s เลือกใช้งานขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 625 พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 506 จับคู่การทำงานกับหน่วยความ RAM ขนาด 4GB ซึ่งเมื่อลองทดสอบด้วย AnTuTu สามารถทำคะแนนได้ประมาณ 66022
ทดสอบด้วย GeekBench สามารถทำคะแนนประมวลผลแบบ Single Core ได้ 854 คะแนน และทำคะแนนประมวลผลแบบ Multi Core ได้ 3144 คะแนน
ทดสอบด้วย Sensor Box จะเห็นได้ว่า OPPO R9s มีเซ็นเซอร์ Accelerometer, Light, Orientation, Proximity, Gyroscope, Sound และ Magnetic ส่วนระบบสัมผัสแบบ Multi-touch รองรับทั้งหมด 10 จุดด้วยกัน
ปิดท้ายด้วยการเล่นเกมกันซักหน่อย โดย OPPO R9s สามารถเล่นเกมกราฟฟิก 3D ได้อย่างลื่นไหล ซึ่งจากที่ทดสอบเกมที่มีกราฟฟิก 3D สวยๆ อย่าง Real Racing 3 ก็ไม่ปรากฏอาการหน่วงให้เห็นแต่อย่างใด
รีวิว : OPPO R9s : กล้องถ่ายรูป
หนึ่งในจุดเด่นของ OPPO R9s การถ่ายภาพนั่นเอง โดยกล้องหน้ารุ่นนี้น่าจะถูกอกถูกใจคอเซลฟี่ไม่ใช่น้อย เนื่องจากมาพร้อมกับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้างสูงสุด f/2.0 ซึ่งช่วยในการเก็บแสงได้ดีมากยิ่งขึ้น พร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ HDR ซึ่งจะถูกปรับใช้งานให้แบบอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้งานถ่ายเซลฟี่ในสภาวะแสงน้อย นอกจากนี้ ยังมามาพร้อมโหมดปรับหน้าสวย Beautify 4.0 ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับสีผิว และระดับความเนียนของใบหน้า รวมถึงโหมดถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ
ส่วนกล้องหลังก็ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน โดย OPPO R9s มีการเลือกใช้งานเซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 รูรับแสงกว้างสูงสุด f1.7 พร้อมเทคโนโลยีโฟกัสภาพแบบ Dual PDAF และไฟแฟลชแบบ LED โดยภายในเนูกล้องมีโหมดถ่ายภาพให้เลือกใช้งานแบบหลากหลายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น โหมด Ultra HD, โหมดกรองสีสำหรับเพิ่มฟิลเตอร์ รวมไปถึงโหมดโปรที่ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งค่า ISO, รูรับแสง และระยะเวลาการเปิดหน้ากล้องได้
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า แบบไม่ปรับแต่ง
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า พร้อมปรับความเนียนที่ระดับ 4 
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า พร้อมปรับความเนียนที่ระดับ 7
เปรียบเทียบภาพถ่ายกล้องหน้า แบบใช้งานโหมดหน้าชัดหลังเบลอ
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
บทสรุปการใช้งาน
สำหรับ OPPO R9s อาจเรียกได้ว่าเป็นรุ่นสานต่อของ OPPO F1 Plus (R9) ที่เคยเปิดตัวไปเมื่อช่วงปีที่แล้วก็ว่าได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติในบางจุดที่คล้ายคลึงกันในบางส่วน แต่ OPPO R9s ได้มียกเครื่องใหม่แบบรอบด้านเลยทีเดียว โดยเฉพาะกล้องดิจิทัลที่ปรับความละเอียดให้เท่ากันที่ 16 ล้านพิกเซลทั้งด้านหน้า และด้านหลัง นอกจากนี้ ที่ด้านหลังยังเลือกใช้งานเซ็นเซอร์รับภาพจาก Sony อย่าง Sony IMX398 ที่มาพร้อมกับรูรับแสงกว้าง f/1.7 พร้อมเทคโนโลยี Dual PDAF ที่ทาง OPPO ระบุว่าจะสามารถโฟกัสได้ไวมากขึ้นกว่าเดิม 40% รวมทั้งยังเก็บแสงได้ดีกว่ารุ่นเดิมได้ถึง 60% เลยทีเดียว
ในส่วนของการดีไซน์ตัวเครื่อง ก็ถูกปรับปรุงให้มีความสะอาดตามากยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกใช้เส้นเสารัญสัญญาณแบบใหม่ที่พาดยาวด้านบนและล่างเป็นจำนวน 6 เส้น โดยแต่ละเส้นมีความบางเฉียบเพียง 0.3 มม. เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับสัญญาณ Wi-Fi นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับบอดี้ที่ผลิตด้วยโลหะ 98.8% พร้อมสเปกแบบจัดเต็มรอบด้าน ทั้งจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ AMOLED ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5, ชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 625 พร้อม RAM 4GB และแบตเตอรี่ขนาด 3010mAh ที่รองรับรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
โดยทาง OPPO แห่งประเทศไทย ได้เคาะราคาค่าตัวของ OPPO R9s ออกมาแล้วที่ 14,990 บาท ซึ่งมีให้เลือกทั้งหมด 2 เฉดสีด้วยกัน ได้แก่ สีทอง (Gold) และสีทองกุหลาบ (Rose Gold) พร้อมเปิดจองให้ผู้ที่สนใจตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 10 มีนาคม 2560 โดยผู้ที่จองในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้ของแถมเป็น OPPO Exclusive Box ครับ
จุดเด่นของ OPPO R9s
  • หน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5
  • ดีไซน์ตัวเครื่องที่ผลิตด้วยวัสดุประเภทโลหะ 98.8%
  • ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 625 แบบ Octa-Core processor
  • หน่วยความจำ RAM 4GB
  • หน่วยความจำภายใน 64GB รองรับหน่วยความจำเสริม microSD Card สูงสุด 256GB
  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 พร้อมโหมด Beautify 4.0
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 รูรับแสงกว้าง f1.7 พร้อมเทคโนโลยีโฟกัสภาพ Dua-PDAF และไฟแฟลชแบบ LED รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุดระดับ 4K
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ฝังใต้ปุ่มโฮมแบบ solid-state
  • รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมการ์ด
  • แบตเตอรี่ความจุ 3010mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
  • ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS 3.0
จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม
  • เนื่องด้วยตัวเครื่องมีดีไซน์แบบ Unibody จึงทำให้ไม่สามารถแกะฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้
  • กล้องหลังไม่มีระบบกันสั่นแบบ OIS 
  • ไม่สามารถใช้งาน 2 ซิมการ์ด พร้อมกับใส่หน่วยความจำเสริม microSD Card ได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
  • ที่มา เทคโมบลอค ดอทคอม รายการยอดนิยมวันนี้
    รายการยอดนิยมวันนี้
     วางจำหน่ายแล้ว! Sony Xperia XA1 และ XA1 Ultra มือถือกล้องหน้ากันสั่น พร้อม RAM 4 GB อัปเดต สเปคราคา วันเปิดตัวล่าสุดนักวิเคราะห์เชื่อ iPhone 8 ชมคลิป รีวิว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[รีวิว] Xiaomi Mi Mix ที่สุดของเรือธงหน้าจอไร้ขอบ

[รีวิว] Dengo ไมโครโฟนคาราโอเกะไร้สาย พร้อมลำโพงในตัว

[รีวิว] Apple Watch Series 2